100% giày chính hãng
Umbro từng là một trong những hãng giày nổi tiếng hàng đầu thế giới đến từ Vương Quốc Anh. Cho đến năm 2008, Umbro đã được mua lại bởi thương hiệu giày đá bóng Nike. Cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Umbro trong bài viết sau đây nhé!
Umbro của nước nào? Thương hiệu thể thao Umbro chính thức thành lập vào năm 1924 bởi Harold Humphreys và anh trai Wallace trong một quán rượu nổi tiếng ở Wilmslow nước Anh. Trong hành trình chinh phục khách hàng, tên tuổi của hãng thể thao nổi tiếng này luôn gắn liền với Tam Sư và các câu lạc bộ nổi tiếng của xứ Sương Mù.
Thời gian đầu, thương hiệu thể thao Umbro được lấy tên là Humphreys Brother, mục đích sáng lập ban đầu là để tập trung mạnh mẽ vào thị trường bóng đá- môn thể thao làm mưa làm gió tại xứ sở Sương Mù thời điểm đó.
Umbro thực sự trở nên nổi tiếng và được nhiều khán giả biết đến vào năm 1934 khi Manchester City giành được FA Cup, xuất sắc vượt qua Portsmouth với tỷ số chung cuộc 2-1 ở trận chung kết. Và những chiếc áo của The Citizens đều cùng đến từ nhà tài trợ Umbro.
Thương hiệu thể thao Umbro chính thức thành lập vào năm 1924
Đặc biệt, ở trận chung kết năm đó, Portsmouth cũng mặc trên mình chiếc áo Tangeru. Có nhiều nguồn tin cho hay, Man City đã gửi thông điệp cảm ơn Umbro vào cuối trận đấu bởi sự thoải mái, chất lượng và sang trọng của bộ đồ thi đấu họ mang đến. Kể từ dấu mốc lịch sử này, Umbro đã chính thức tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trước công chúng.
Trong thế chiến thứ 2, Umbro quyết tâm không lùi bước, hãng thể thao này đã quyết định giúp Anh theo cách riêng của mình. Họ tạm thời ngưng việc sản xuất áo bóng đá và chuyển sang sản xuất đồng phục và thiết bị cho quân đội Anh phục vụ thế chiến. Trong những năm chiến tranh kinh hoàng đó, tại nhà ăn của công ty đã chào đón 250.000 binh sĩ.
Năm 1958, vận động viên Roger Bannister đã đi vào lịch sử khi chạm tới cột mốc chạy được 1,6km chỉ chưa đầy 4 phút. Roger đã đạt được vinh quang này khi ông khoác trên mình bộ đồ thi đấu mang thương hiệu Umbro. Chính sự thành công này đã giúp sức đưa thương hiệu Umbro vươn mình nổi tiếng trên thế giới, vượt ra khỏi một thương hiệu thể thao của Vương Quốc Anh.
Umbro chính thức tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trước công chúng
Umbro luôn gắn liền với truyền thống của Vương quốc Anh và chẳng phải ngẫu nhiên mà thương hiệu này lại đồng hành với Tam Sư qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, đội tuyển đầu tiên đưa Umbro bước lên đỉnh thế giới lại chính là Brazil. Vào năm 1958, đội tuyển Selecao đã chiến thắng Thụy Điển với tỷ số 5-2, thành công dành về chiếc cúp vàng thế giới đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá.
Và không phải đợi chờ lâu, chỉ 8 năm sau đó Umbro đã đồng hành với Tam sư giành về chiến thắng vinh quang của VCK World Cup 1966, đây cũng là chức vô địch thế giới duy nhất mà Anh đã giành được cho đến nay. Ở World Cup năm đó, thương hiệu Umbro đã trở thành độc quyền, có 15 trong 16 đội tuyển mang thương hiệu này. Thời điểm đó có tới 85% các câu lạc bộ của Anh mặc áo Umbro.
Năm 1970, World Cup được tổ chức tại Mexico, áo Umbro, giày Umbro phổ biến ở khắp các trận đấu. Những chiếc áo bóng đá thoáng khí được lấy cảm hứng từ nền văn hóa Aztec. Nhờ vào những sản phẩm thấm hút mồ hôi tốt này đá giúp cho các cầu thủ vượt qua cái nóng khắc nghiệt của mùa hè Mexico.
Umbro luôn gắn liền với truyền thống của Vương quốc Anh
Vào năm 90 của thế kỷ trước, khi kỳ World Cup Italia 90 diễn ra, Umbro đã tài trợ những chiếc áo thể thao cho đội tuyển Anh với màu trắng xen lẫn cổ điển và hiện đại với những đường nét các điệu nhờ tô điểm màu xanh lam ở tay áo, cổ áo. Thân áo có vân họa tiết đan xen chính là logo của thương hiệu Umbro. Tuy chúng đơn giản nhưng không hề tầm thường, những chiếc áo thể thao Umbro năm ấy đã tạo nên cuộc săn lùng áo điên đảo, cháy hàng không còn để bán.
Bên cạnh đó, Umbro còn đồng hành với những chiến thắng lịch sử tại Champions League, thương hiệu này là nhà tài trợ của chức vô địch của Celtic vào năm 1967, nhà vô địch châu Âu Liverpool vào năm 1977, đặc biệt nhất là chức vô địch châu Âu của Manchester United vào năm 1999.
Bên cạnh đội tuyển Anh, Umbro còn là đối tác tài trợ của Man Utd. Đã có không ít những thành công của Quỷ được gắn liền với thương hiệu thể thao huyền thoại này. Umbro có mối quan hệ đặc biệt gần gũi với HLV trưởng của Man United là Sir Matt Busby, và họ đã giới thiệu tới đội bóng trang phục thi đấu nhẹ hơn. Vào những năm 60, thương hiệu Umbro đã cho ra mắt bộ trang phục thi đấu thoáng khí áp dụng công nghệ aertex.
thương hiệu Umbro cho ra mắt bộ trang phục thi đấu thoáng khí áp dụng công nghệ aertex
Sau quá trình gần 3 thập kỷ hợp tác, Man Utd đã chia tay Umbro để hợp tác với Admiral và thương hiệu giày đá bóng adidas. Để cạnh tranh, Umbro đã thực hiện đàm phán, hợp tác với các câu lạc bộ lớn của Anh như Arsenal, Everton Liverpool, Man City… từ cuối những năm 1970.
Nếu Umbro của quá khứ là thương hiệu thể thao vô cùng lớn mạnh thì bước sang thế kỉ 21, khi số lượng các nhà tài trợ bóng đá tăng dần, các gã khổng lồ như adidas, Nike hay Puma đã dần chiếm được phần lớn thị phần trên thế giới. Umbro đã không ngừng nỗ lực cố gắng, mở rộng thị trường ở những nơi khác nhưng chẳng thể đạt được thành công vang dội như những “ông lớn” kia.
Quá khứ huy hoàng đã từng là nhà tài trợ chính cho các đội bóng nổi tiếng như Man United, Chelsea, Celtic… nhưng Umbro cuối cùng cũng bị mất hợp đồng tài trợ về tay Nike và adidas. Dù có là nhà tài trợ cho một số giải đấu lớn thời kỳ những năm 2000 như Premiership Cúp FA, tài trợ chính của sân Wembley… nhưng Umbro đã bị trượt dốc.
Quá khứ huy hoàng cảu Umbro đã từng là nhà tài trợ chính cho các đội bóng nổi tiếng
Bên cạnh đó, việc Anh thi đấu bết bát cũng là một phần lý do khiến Umbro ít xuất hiện ở Euro và World Cup. Dù cho Umbro có tài trợ “bao sân” ở Vương Quốc Anh, từ tuyển Anh cho đến Bắc Ireland, nhưng Anh lại thất bại hoàn toàn ở giai đoạn 2004 đến 2010. Vì vậy, logo hình thoi của Umbro cũng bị lu mờ dần khỏi các giải đấu lớn.
Có một ngoại lệ tới từ World Cup 2006, dù Anh bị loại khỏi tứ kết trước Bồ Đào Nha nhưng kỳ World Cup năm ấy vẫn giúp doanh số bán hàng của Umbro tăng lên 41%, lên 247 triệu bảng Anh chỉ trong hai quý đầu năm. Riêng áo đấu thiết kế cho nữ đạt số lượng lên đến 150.000 cái.
Đến năm 2012, mối lương duyên của Umbro đã chính thức kết thúc khi LĐBĐ Anh quyết định chuyển sang hợp tác với Nike bằng bản hợp đồng có giá trị lớn hơn Umbro rất nhiều lần. Theo nhiều nguồn tin cho hay, thời điểm đó hãng thể thao Nike đã phải chi ra hơn 20 triệu bảng/năm để vượt mặt Umbro.
Umbro là nhà tài trợ cho một số giải đấu lớn thời kỳ những năm 2000
Theo tìm hiểu của Sport9, Umbro thực chất đã bị bán lại cho Nike vào năm 2008. Đến năm 2013, Umbro chính thức trở thành công ty con của công ty Mỹ Iconix Brand Group.
Với các anh em yêu thích bóng đá hoài niệm, Umbro chính là biểu tượng bất hủ trên những chiếc áo đấu của Anh trong quá khứ với logo hình thoi đã đi vào huyền thoại, đồng hành cùng những thế hệ cầu thủ nổi tiếng như David Beckham, Frank Lampard, Steven Gerard, Rio Ferdinand, Michael Owen, …
Tóm lại, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan để sự hình thành và phát triển của thương hiệu Umbro. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn đọc muốn tìm kiếm hoài niệm về một thời đã qua.
Đang tải dữ liệu...