Hỗ trợ
Giày đá bóng chính hãng, giá tốt nhất!
  • cam kết chính hãng
    Cam kết

    100% giày chính hãng

  • ho tro
    Hỗ trợ 24/7

    0988.439.116

  • free ship
    Miễn phí vận chuyển

    Từ 999k

Giỏ hàng - - sản phẩm -

Lịch sử phát triển của giày bóng đá thế giới

Nội dung bài viết

Giày đá bóng hay còn gọi là giày bóng đá là một trong những phụ kiện quan trọng nhất mà bất kì cầu thủ nào cũng phải lựa chọn kĩ lưỡng trước khi rân sân.

Cùng với sự cạnh tranh của các thương hiệu thể thao lớn như Nike, adidas, Puma… những đôi giày đá bóng ngày nay đã được thiết kế rõ ràng cho phong cách chơi bóng và sự thoải mái nhờ những công nghệ hiện đại, nhưng ít ai biết rằng lịch sử cội nguồn của những đôi giày này được xuất phát như thế nào. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Sport9 đi tìm hiểu chi tiết nhé.

Lịch sử phát triển giày đá bóng thế giới

Giày đá bóng đầu tiên 1800-1900

Khi bóng đá mới bắt đầu, người ta chưa nghĩ đến việc sẽ làm một đôi giày chuyên biệt để sử dụng cho môn thể thao này nên người ta sử dụng luôn giày đi lao động. nổi tiếng nhất là đôi giày được thiết kế bởi thợ thủ công hoàng gia Anh – Cornelius Johnson.

Vào giữa thế kỉ 19, khi bóng đá phát triển, những đôi giày đá bóng đầu tiên được các người thợ đóng giày ở địa phương sản xuất với chất lượng vượt trội hơn so với những đôi ủng của công nhân và được đặt hàng cho các nam sinh trường công.

lịch sử phát triển giày đá bóng

Với thiết kế cổ cao để hỗ trợ thêm phần mắt cá chân, mũi giày được gia cố bằng da cứng như sắt và được thắt chặt bằng những sợi dây buộc dài. Sự bùng nổ của bóng đá ở Vương quốc Anh đã giúp những đôi giày bóng đá được phổ biến hơn và sản xuất hàng loạt.

Tiếp theo đó, bóng đá nữ cũng được phát triển, các nhà máy sản xuất đã thu nhỏ kích thước của đôi giày để trở nên phù hợp hơn.

Trọng lượng của một đôi giày đá bóng lúc đấy là khoảng 500g nhưng khi gặp nước sẽ lên tới ~ 1kg.

Bước ngoặt sản xuất giày chuyên cho đá bóng 1900 - thế chiến thứ II

Những đôi giày bóng đá xuất hiện vào cuối thế kỉ trước vẫn rất giống nhau. Tuy nhiên, cột mốc quan trọng đã xả ra trong lịch sử bóng đá, quá trình sản xuất giày đá bóng hàng loạt bắt đầu và một số nhà máy phổ biến như Gola và Hummel.

Trong khi đó, ở Đức, nhà máy giày Dassler (được thành lập bởi hai anh em Adolf Dassler và Rudolf Dassler vào năm 1924) bắt đầu sản xuất giày đá bóng với những đinh tán có thể tháo rời và hoán đổi cho nhau. Về sau họ tách riêng ra và thành lập hai thương hiệu thể thao lớn là AdidasPuma.

Thời điểm đó, chất liệu giày hoàn toàn được làm bằng da, đinh trụ tròn mặt đế có đường kính 10mm, chiều cao từ 10-16mm.

Giày đá bóng những năm thế chiến thứ II - 1960

Sau thế chiến thứ II, bóng đá đã chứng kiến sự gia tăng lớn ở mức độ phổ biến. Sự vượt trội về kĩ thuật của các cầu thủ Nam Mỹ đã ảnh hưởng đến các đối thủ Châu Âu, họ ưu tiên tính linh hoạt hơn khả năng bảo vệ trong giày, do đó những đôi giày đá bóng được cải tiến bằng loại da mềm và cổ giày được hạ thấp xuống dưới mắt cá nhân.

Lịch sử phát triển giày đá bóng thế giới

Năm 1948, Adolf bất hoàn với Rudolf và đặt nền móng cho adidas. Rudolf theo sau hình thành thương hiệu Puma trong cùng năm. Đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc cạnh tranh dài và khốc liệt trong lịch sử giày bóng đá.

Khi Tây Đức chơi trận đấu quốc tế đầu tiên, một số cầu thủ của họ đã đi giày đá bóng Puma, đồng thời công ty cũng tung ra các loại đinh Super Atom có các đinh vít làm bằng nhựa tổng hơp được dùng bởi một nửa đội bóng FC Kaiserslautern và họ đã vô địch quốc gia vào năm đó.

Còn adidas thiết kế một loại đinh mới có một lõi thép giữ chặt đinh giày. Thiết kế này giúp các đinh tán cứng cáp và ổn định hơn, Họ đã cung cấp loại giày mới này cho tây Đức thi đấu ở Worrld Cup 1954 để rồi ai cũng biết đến cú ngã lịch sử của Hungary, đưa Tây Đức vô địch thế giới. Nhiều người cho rằng nhờ sáng chế này, đội tuyển Đức đã chiếm ưu thế khi thi đấu trên mặt sân đầy bùn lầy do những cơn mưa mùa hè ở Thụy Sĩ năm đó.

Giày đá bóng năm 1960 - 1980

Những tiến bộ về mặt công nghệ đã làm cho đế giày trở nên bóng bẩy hơn, nhẹ hơn và cho phép người chơi di chuyển nhanh, linh hoạt hơn. Mọi người bắt đầu nhận ra rằng, các cầu thủ không chỉ có tài năng mà cần phải có một đôi giày phù hợp với mình nữa.

Huyền thoại người Brazil Pele nổi tiếng với đôi giày Puma King khi ông dẫn dắt đội tuyển Brazil nhanh nhẹn đến với thành công tại World Cup 1970. Thập kỉ này chũng ta chứng kiến sự xuất hiện các hợp đồng tài trợ giữa các cầu thủ và nhà sản xuất giày.

Lịch sử phát triển giày đá bóng thế giới

Tuy nhiên, adidas cũng củng cố vị trí dẫn đầu của mình trong ngành công nghiệp giày đá bóng, người ta nói rằng cứ 4 cầu thủ thì sẽ có 3 người đi giày adidas tại World Cup.

Năm 1979, Adidas ra mắt Adidas Copa Mundial, trở thành đôi giày bóng đá bán chạy nhất từ ​​trước đến nay. Công ty giày thể thao nổi tiếng của Ý Diodora cũng tham gia vào ngành công nghiệp giày bóng đá trong thập kỷ này, năm 1977.

Thập kỉ này cũng chứng kiến những công ty khác lần lượt được mở ra như: Mitre, Joma và Asics (1960) và Umbro, Lotto và Kelme (1980) càng giúp cho thị trường giày bóng đá trở nên hoàn thiện hơn.

Lịch sử phát triển giày đá bóng thế giới

Giày đá bóng những năm 1990

Adidas ra mắt dòng giày đá bóng Predator năm 1994, công nghệ lót dải cao su trên mu bàn chân và những vân nổi mặt ngoài giúp cấp lực kéo tuyệt vời cho phép người chơi kiểm soát bóng tốt hơn. Đôi giày này là kết quả nhiều năm nghiên cứu của cựu ngôi sao Liverpoof, Craig Johnton. Anh từ giã sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp vào năm 1988 để chăm sóc người em gái ốm yếu ở quê hương Australia.

Lịch sử phát triển giày đá bóng thế giới

Thập kỷ này cũng chứng kiến ​​gã khổng lồ đồ thể thao Nike của Mỹ tham gia vào thị trường giày bóng đá. Nike đã ra mắt dòng giày Nike Mercurial, đôi giày bóng đá đầu tiên của họ , vào năm 1998. Đôi giày bóng đá nhẹ này đã được huyền thoại người Brazil Ronaldo ra mắt tại World Cup 1998. Giày đá bóng Nike rất nhẹ và chỉ nặng 200 gram.

Một số công ty khác như Mizuno, Reebok và Uhlsport cũng tham gia thị trường trong thập kỷ này.

Giày đá bóng những năm 2000 – Đến nay

Sự xuất hiện của Nike đồng nghĩa với việc có ba công ty lớn dẫn đầu cuộc cạnh tranh hiện nay, sự ra đời của các phương tiện truyền thông xã hội đã buộc các công ty tập trung nhiều hơn, tung ra nhiều mẫ mã mỗi năm với chu kì phát hành ngắn lại. Trọng tâm cuối cùng là làm cho những đôi giày nhẹ hơn và mang lại cảm giác tốt hơn cho người chơi.

Khi trọng tâm chuyển sang trọng lượng và tính linh hoạt của giày bóng đá, da tự nhiên ngày càng được thay thế bằng da hoặc sợi tổng hợp. Da thật nặng và giữ nước, do đó, các công ty bắt buộc phải sử dụng vật liệu tổng hợp để đạt được cảm giác nhẹ của những đôi giày hiện đại.

Lịch sử phát triển giày đá bóng thế giới

Adidas đã gây sốc cho người hâm mộ bóng đá tại World Cup 2010 khi tung ra F50 adizero, chỉ nặng 165 gram có chip cảm biến miCoach để ghi lại các chỉ số khác nhau. Adidas và Nike liên tục cải tiến, kết hợp cả những công nghệ từ giày chạy bộ sang giày đá bóng để tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho người chơi. Điểm đót phá mới nữa là giày đá bóng được thiết kế chuyên biệt theo sở thích và vị trí, phong cách chơi…

Kết luận

Gần 500 năm phát triền, giày đá bóng hiện tại không còn như thuở ban đầu, hầu hết những đổi mới bắt nguồn từ những năm 60-70. Tuy nhiên, giày đá bóng mang đến những cơ hội kinh doanh cho các công ty sản xuất đồ thể thao. Vì vậy chúng ta có thể mong đợi giày bóng đá sẽ tiếp cục phát triển không ngừng.

Hệ thống cửa hàng giày đá bóng chính hãng sport9 tại Hà Nội